วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ความหมายจิตสาธารณะ



จิตสาธารณะคืออะไร???
(What's public mind???)
คำหนึ่งที่มักถูกยกขึ้นมาพูดอยู่เสมอและเป็นคำที่กำลังได้รับคำนิยมในทุกภาคส่วนทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชน  โดยเฉพาะในยุคสมัยที่ผู้คนนิยมความฟุ้งเฟ้อ เห็นแก่ตัว ถือเอาวัตถุนิยมเป็นปัจจัยเชิดหน้าชูตาจนลืมสิ่งที่เป็นวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมไปเสียเกือบหมด ยุคที่สิ่งแวดล้อมกำลังเป็นภัยมหันต์เพราะคนลืมความสำคัญ และก็ทำลายอย่างต่อเนื่อง ยุคโลกร้อนเพราะคนเป็นต้นเหตุ คำดังกล่าวได้แก่ คำว่า จิตสาธารณะซึ่งเป็นคุณลักษณะที่สำคัญของคนไทย จนถูกยกขึ้นมาเป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่สำคัญ หนึ่งในแปดประการ ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ ได้แก่
๑) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์                              ๒) ซื่อสัตย์สุจริต                                    ๓) มีวินัย
๔) ใฝ่เรียนรู้                                                ๕) อยู่อย่างพอเพียง                                ๖) มุ่งมั่นในการทำงาน
๗) รักความเป็นไทย                                     ๘) มีจิตสาธารณะ 
พอพูดถึงตรงนี้แล้ว มีคำถามว่า ความหมายหรือนิยาม ของคำว่า จิตสาธารณะคืออะไรกันแน่??? 
จิตสารธารณะ (Public mind) หมายถึง จิตสำนึกเพื่อส่วนรวม เพราะคำว่า สาธารณะคือ สิ่งที่มิได้เป็นของผู้หนึ่งผู้ใด จิตสาธารณะจึงเป็นความรู้สึกถึงการเป็นเจ้าของในสิ่งทีเป็นสาธารณะ ในสิทธิและหน้าที่ที่จะดูแลและบำรุงรักษาร่วมกัน เช่น การช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยการไม่ทิ้ง ขยะลงในแหล่งน้ำ การดูแลรักษาสาธารณะสมบัติ เช่นโทรศัพท์สาธารณะ หลอดไฟที่ให้แสงสว่างตามถนนหนทาง แม้แต่การประหยัดน้ำประปา หรือไฟฟ้า ที่เป็นของส่วนรวม โดยให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าตลอดจนช่วยดูแลรักษาให้ความช่วยเหลือผู้ทุกข์ได้ยาก หรือผู้ที่ร้องขอความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ ตลอดจนร่วมมือกระทำเพื่อให้เกิดปัญหาหรือช่วยกันแก้ปัญหา แต่ต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย เพื่อรักษาประโยชน์ส่วนร่วม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น